Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bệnh trầm cảm đã từng được coi là bệnh của nữ giới, nhưng hiện nay, số nam giới mắc bệnh này ngày càng gia tăng.

Ở nam giới, các triệu chứng của bệnh thường không bộc lộ ra ngoài nên gặp khó khăn về chuẩn đoán và điều trị.  Những thông tin dưới đây giúp bạn đọc tìm hiểu về bệnh trầm cảm ở nam giới.


Nam giới cũng có thể bị trầm cảm
Bệnh trầm cảm ảnh hưởng đến cả hai giới. Nó phá vỡ các mối quan hệ và ảnh hưởng đến lao động và sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Các triệu chứng trầm cảm ở nam giới cũng tương tự như ở nữ giới nhưng có chút khác biệt trong cách thể hiện. Triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm bao gồm mất hứng thú với thói quen hàng ngày, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, rối loạn giấc ngủ và lãnh cảm. Ở phụ nữ, trầm cảm thường gây cảm giác buồn bã, bất lực. Trong khi ở nam giới, trầm cảm khiến họ trở nên cáu kỉnh, hung hăng và thù địch.
Tại sao bệnh trầm cảm ở nam giới thường không được công nhận?
Có nhiều lý do giải thích tại sao các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở nam giới không được công nhận. Ví dụ, nam giới thường có xu hướng từ chối khi gặp vấn đề vì họ có nghĩa vụ phải “mạnh mẽ”. Thể hiện cảm xúc chủ yếu thường được coi là đặc điểm nữ tính. Kết quả, những người bị bệnh trầm cảm thường nói về các triệu chứng vật lý như mệt mỏi hơn là các triệu chứng liên quan tới cảm xúc.
tim hieu ve bẹnh tram cam o nam gioi
Nam giới thường không bộc lộ các triệu chứng của trầm cảm
Bệnh trầm cảm ở nam giới có ảnh hưởng tới ham muốn và khả năng tình dục?
Có. Trầm cảm ở nam giới có thể ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng tình dục. Hơn nữa, thuốc điều trị trầm cảm cũng ảnh hưởng tới vấn đề này. Đàn ông thường không thừa nhận những trục trặc trong đời sống tình dục của họ. Nhiều người nhầm lẫn suy giảm khả năng tình dục liên quan tới vẻ nam tính của họ, chứ không phải do các vấn đề y tế như trầm cảm.
Triệu chứng của bệnh trầm cảm ở nam giới phổ biến là gì?
Nam giới có ít có khả năng biểu hiện các dấu hiệu trầm cảm ra ngoài. Thay vì thể hiện tâm trạng chán nản, họ thường tỏ vẻ cáu kỉnh và hung hăng. Vì những lý do này, cả người bệnh và bác sĩ có thể không nhận ra các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
Hậu quả của bệnh trầm cảm không được điều trị.
Trầm cảm ở nam giới không được điều trị có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo rằng, trầm cảm ở nam giới có nguy cơ tự tử cao gấp 4 lần ở nữ giới. Điều này một phần do cách thức tự tử ở hai giới khác nhau.
tim hieu ve bẹnh tram cam o nam gioi
Trầm cảm ảnh hưởng tới đời sống tình dục của nam giới
Bệnh trầm cảm có phổ biến ở người lớn tuổi không?
Mặc dù bệnh trầm cảm không phải là bệnh do tuổi tác những những người cao tuổi lại có nguy cơ cao các bệnh tim, đột quỵ, ung thư,… có thể dẫn tới trầm cảm. Thay đổi môi trường sống như nghỉ hưu, mất người thân,… làm tăng những căng thẳng trong cuộc sống của người cao tuổi. Một số loại thuốc điều trị bệnh mãn tính khác cũng góp phần làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người lớn tuổi là nam giới.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -